Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 30
  • Trong tuần: 850
  • Tất cả: 560 554

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Riềng, Tổng kết năm học 2015-2016 & triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2016-2017

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Riềng, Tổng kết

năm học 2015-2016 & triển khai phương hướng, nhiệm vụ

năm học 2016-2017

Ngày 01/09/2016, Phòng GD&ĐT huyện Phú Riềng  tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 vàt riển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2016-2017Về dự hội nghị có lãnh đạo Huyệnuỷ- HĐND-UBND huyện Phú Riềng, đại diện các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong huyện, lãnh đạo một số xã, cùng quý thầy cô giáo trong Ban giám hiệu và Chủ tịch công đoàn của các trường công lập trên toàn huyện.

  



 Phát biểu khai mạc tổng kết Hội nghị năm học 2015-2016, triển khai phương hướng, nhiệm vụ
năm học 2016-2017 của Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo




 Báo cáo tổng kết Hội nghị năm học 2015-2016, triển khai phương hướng, nhiệm vụ
năm học 2016-2017 của Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo




 Văn nghệ mừng tổng kết Hội nghị năm học 2015-2016, triển khai phương hướng, nhiệm vụ
 năm học 2016-2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo

Trong năm học 2015-2016 dưới sự chỉ đạo của HĐND, UBND, Sở Giáo dục, Phòng GD&ĐT đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chất lượng giáo dục đạt được nhiều kết quả:

          1. Giáo dục mầm non:

Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe trẻ mầm non được quan tâm đúng mức. Các trường đều thực hiện nghiêm túc quy chế nuôi dạy trẻ, đảm bảo an toàn, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, tai nạn gây thương tích,bỏng, điện giật…và nạn bạo hành trong các cơ sở GDMN. Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ, mẫu giáo ra lớp đạt và đảm bảo đúng quy định, đặc biệt là trẻ 5 tuổi chiếm tỷ lệ huy động 98% ra lớp.

Kết quả một số phong trào:

 Giáo viên: Hội thi giáo viên dạ ygiỏi: đạt 65/99 GV dự thi.

 Hội thi bé thông minh vui khỏe đạt 2 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 4 giải khuyến khích toàn đoàn; cấp tỉnh đạt giải ba toàn đoàn.

Hội thit riển lãm đồ dùng đồ chơi cấp huyện đạt 2 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 4 giải khuyến khích; cấp tỉnh đạt 1 giải nhì, 1 giải ba.

Năm học 2015-2016, cấp học mầm non của huyện Phú Riềng đứng thứ nhất cụm thi đua B và được đề nghị tặng cờ thi đua của tỉnh.

2. Giáo dục phổ thông:

Tiểu học:

Việc tổ chức giảng dạy tại các trường tiểu học được thực hiện đúng chương trình do Bộ GD&ĐT ban hành. Đa số các trường tiểu học đã vận dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào các tiết dạy môn Khoa học lớp 4, 5 và môn Tự nhiên và xã hội lớp 2, 3; hầu hết các trường tiểu học đã thực hiện dạy học Mỹ thuật theo phương pháp mới. Tiếp tục triển khai thực hiện Dự án Mô hình trường học mới (VNEN) tại trường Tiểu học Long Hà A với 16 lớp và 497 học sinh, giáo viên và các em học sinh đã thích nghi với môi trường học tập này. Hiện tại mô hình được đánh giá đã đạt được hiệu quả cao về chất lượng giáo dục và đặc biệt là các kỹ năng của học sinh.

           Kết quả một số phong trào:                                           

 Giáo viên giỏi vòng huyện đạt 137/206 giáo viên dự thi, tỷ lệ 66,5%.

 Giải bóng chuyền nam ngành giáo dục năm học  2015 – 2016 đạt giải Khuyến khích cấp tỉnh.

 Giao lưu giải toán tiếng Việt bậc Tiểu học cấp huyện: 226 em tham gia. Đạt 160/226, tỷl ệ: 70,8%

 “Giao lưu Tiếng Việt cho chúng em”cấp huyện có 119 em tham gia. Đạt 84/119 em, tỷ lệ 70,5%; cấp tỉnh đạt 26 em (trong đó có 1 giải Nhì; 2 giải Ba; 3 giải Khuyến khích; 20 em được công nhận).

Hội khỏe Phù Đổng có 121 em tham gia, đạt 89/121 em vòng huyện; tham gia cấp tỉnh đạt 32 em.

 Hội thi sáng tạo TTNNĐ đạt 1 em cấp huyện.

Trung học cơ sở:

          Phong trào bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém luôn được PGD quan tâm chỉ đạo. Năm học 2015-2016, phòng GD&ĐT đã tổ chức thành công các hội thi, kỳ thi cấp huyện và tham gia các kỳ thi cấp tỉnh và cấp quốc gia như: GVG cấp huyện, học sinh giỏi 11 môn văn hóa, thi giải Toán trên máy tính cầmt ay, thi giải toán bằng tiếng Anh, giải toán bằng tiếng việt, olympic tiếng anh trên mạng, Hội thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, Hội khỏe phù đổng cấp huyện, cấp tỉnh,...

           Kết quả:     

 Giáo viên: giỏi vòng huyện đạt 75/103 GV dự thi.

 Đối với các lớp học theo chương trình VNEN:137/137, đạt 100%.

Tốt nghiệp THCS: 1.162/1.195, đạt 97,2%.

Học sinh tham gia các hội thi cấp huyện đạt 677 em, tỉnh đạt 194 em, quốc gia đạt 26 em:

Máy tính cầm tay: vòng huyện đạt 16; vòng tỉnh đạt 09; cấp quốc gia đạt 01 em.

        Tiếng Anh qua mạng: vòng huyện đạt 126; vòng tỉnh đạt 28; cấp quốc gia đạt 10.

       Toán qua mạng bằng Tiếng Việt: vòng huyện đạt 170; vòng tỉnh đạt 41; cấp quốc gia đạt 11.

        Toán qua mạng bằng Tiếng Anh: vòng huyện đạt 30; vòng tỉnh đạt 17; cấp quốc gia đạt 04.

         Học sinh giỏi 11 môn văn hóa: vòng huyện đạt 173; vòng tỉnh đạt 58.

        Thể dục thể thao: vòng huyện đạt 152; vòng tỉnh đạt 40.

        Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng: vòng huyện đạt 10; vòng tỉnh đạt 1.

3. Giáo dục thường xuyên:

Chất lượng giáo dục ở các cấp học ngày càng có nhiều chuyển biến đáng kể. Tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi ngày càng tăng, tỷ lệ học sinh có học lực yếu, kém ngày càng giảm. Chất lượng hoạt động các phong trào tương đối tốt, tạo sức lan tỏa trong đội ngũ giáo viên cũng như học sinh trên địa bàn huyện.

4. Công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục:

Năm học 2015 - 2016, Ngành giáo dục huyện Phú Riềng được UBND tỉnh Bình Phước giao 1.520 biên chế. Trong đó có 1.517 biên chế đã được giao về các đơn vị, cụ thể như sau: 125 biên chế BGH, 1.157 biên chế giáo viên, 235 biên chế nhân viên chuyên trách (không bao gồm nhân viên hợp đồng theo Nghị định số 68), 03 biên chế chưa giao đã được đề xuất giao trong năm học 2016 - 2017. Hiện tại có 1.423 công chức, viên chức đã được tuyển dụng/1.517 biên chế được giao.

5. Đầu tư trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học:

Phòng GD&ĐT đã phối hợp với các ngành chức năng tham mưu với UBND huyện, Sở GD&ĐT quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ dạy và học. Cụ thể,trong năm học vừa qua đã trang bị 85 máy tính cho 6 đơn vị: THCS Nguyễn Du, TH&THCS Trần Phú, THCS Bình Sơn, THCS Trần Quốc Toản, THCS Long Hưng, THCS Long Tân; 20 ti vi cho 4 đơn vị: THCS Long Bình, THCS Trần Quốc Toản, THCS Long Hưng, THCS Long Tân.

6. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia:

Tính đến tháng 8/2016, toàn huyện có 6/42 trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt 14,3% so với tổng số trường trên địa bàn huyện, cụ thể: 1/15 trường MN chiếm tỉ lệ 6,7%; 3/18 trường Tiểu học chiếm tỉ lệ 16,7%; 2/9 trường THCS chiếm tỉ lệ 22,2%.

7. Công tác triển khai các hoạt động giáo dục:

7.1. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục:

Công tác kiểm định chất lượng giáo dục: Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tổ chức tự đánh giá. Kết quả có 100% cơ sở giáo dục đã hoàn thành công tác tự đánh giá. Có 2 đơn vị đăng ký đánh giá ngoài (TH Bù Nho, TH Long Hà A),tuy nhiên thời điểm đăng ký vào cuối năm học nên Sở GD&ĐT chuyển sang năm học 2016-2017 mới tổ chức đánh giá.

7.2.Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học và quản lý giáo dục:

Nămhọc 2015-2016, phòng GD&ĐT tiếp tục triển khai ứng dụng phần mềm quản lý học sinh trực tuyến (phần mềm vnEdu, phần mềm EQMS và phần mềm thống kê Smas). Đồng thời, chỉ đạo các trường sử dụng việc in sổ điểm từ hệ thống phần mềm để lưu trữ thay cho sổ điểm truyền thống trước đây. Tỷ lệ trường sử dụng hệ thống phần mềm vnEdu đối với bậc THCS đạt tỷ lệ 100%, riêng bậc tiểu học đã có triển khai áp dụng nhưng chưa đại trà. Tất cả các trường học đã đã áp dụng nhập số liệu và dữ liệu trên hệ thống thống kê trực tuyến Smas theo quy định của Bộ Giáo dục vàĐào tạo.

Về sử dụng dịch vụ sổ liên lạc điện tử: Dịch vụ sổ liên lạc điện tử là dịch vụ giúp nhà trường trao đổi và thông tin kịp thời kết quả học tập, rèn luyện của học sinh đến phụ huynh. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong công tác giáo dục học sinh. Tuy nhiên, tỷ lệ ứng dụng dịch vụ này trong toàn huyện chưa cao, mới chỉ tập trungchủ yếu ở các trường THCS.

Phòng GD&ĐT khuyến khích cán bộ, giáo viên các trường khai thác, sử dụng mạng internet, các phần mềm hỗ trợ trong quản lý và giảng dạy.

BGH các trường đã quan tâm chỉ đạo giáo viên soạn giảng có ứng dụng công nghệ thông tin như giảng dạy bằng trình chiếu, thiết kế bài giảng e-learning, hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi giải toán bằng tiếng Anh, giải toán bằng tiếng Việt,olympic tiếng anh trên mạng.

7.3. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật:

Qua những đợt tuyên truyền pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, học sinh trong ngành được nâng cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

7.4. Công tác thanh tra, kiểm tra:

Năm học 2015-2016, Phòng GD&ĐT thành lập Đoàn kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra chuyên đề tại các cơ sở giáo dụct rên địa bàn huyện. Cụ thể:

Kiểm tra chuyên ngành được 12/42 trường, tỷ lệ: 28,6%. Trong đó: MN, MG kiểm tra 4/15 trường, tỷ lệ 26,7%; TH kiểm tra 5/18 trường, tỷ lệ 27,8%; THCS kiểm tra 3/9 trường, tỷ lệ: 33,3%. Kiểm tra 9 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn gồm 07 cơ sở có quyết định thành lập và 02 cơ sở tự phát.

7.5. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo:

Công tác tiếp công dân tại Phòng GD&ĐT được duy trì thườngxuyên, đảm bảo đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, nội dung các lượt tiếp dân đều được ghi chép rõ ràng vào sổ theo dõi tiếp công dân, các đơn thư sau khi tiếp nhận đều được xử lý đúng thời hạn và đúng quy định.

8. Công tác phổ cập giáo dục:

Tính đến thời điểm báo cáo, toàn huyện có 10/10 xã đạt chuẩn XMC, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục THCS; Số xã đạt chuẩn PCGDMN trẻ năm tuổi là10/10 xã, tỷ lệ 100%.

9. Công tác giáo dục dân tộc:

          Phòng GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo và thực hiện tốt việc triển khai chuẩn bị và tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học dân tộc thiểu số. Xây dựng môi trường giao tiếp tiếngViệt cho học sinh dân tộc thiểu số qua các hoạt động dạy học tiếng Việt trongcác môn học và hoạt động giáo dục; tổ chức có hiệu quả chương trình giao lưu“Tiếng Việt của chúng em” cấp huyện và tham gia thi cấp tỉnh.

Từ những kết quả đã đạt được trong năm học2015-2016, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Riềng đã triển khai phương, hướngnhiệm vụ năm học 2016-2017 với một số nội dung nổi bật như:

Tiếp tục thực hiện các nội dung Kế hoạch số 23-KH/HU ngày 06 tháng 4 năm 2016 của Huyện ủy Phú Riềng về việc triển khai thực hiện nghị quyết trung ương 8 (khóaXI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Chú trọng giáo dục cho học sinh lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật; hiểu biết sâu sắc về lịch sử, văn hóa dân tộc.



 Phát biểu chúc mừng và chỉ đạo một số nhiệm vụ cần thực hiện trong năm học 2016-2017 của Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Thị Loan

         Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Thị Loan đánh giá cao những nỗ lực của ngành giáo dục huyện trong thời gian qua đã đạt được. Thaymặt cho HĐND, UBND Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Thị Loan đã nhấn mạnh một số nội dung cụ thể cần thực hiện trong thời gian tới đối với ngành giáo dục:

Tiếp tụcthực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Triển khai tốt các chỉ tiêu Kế hoạch năm học 2016-2017 theo sư chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng UBND huyện.

Làm tốt công tác tham mưu xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn kết với lộ trình xây dựng nông thôn mới.

  Phòng Giáo dục và Đào tạo cần kết hợp với các trường rà soát, tích cực thực hiện huy động học sinh các cấp học ra lớp, đi đôi với việc vận động các mạnh thường quân hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho nhà trường và học sinh thuận lợi bước vào năm học mới, tuyệt đối không để một học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không thể đến trường; tăng cường các giải pháp để tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi; thực hiện có hiệu quả các Đề án, chính sách lớn của ngành; tập trung đổi mới chương trình, phương pháp dạy học, phương thức thi, kiểm tra,đánh giá học sinh nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục trong nhà trường, tiếp tục duy trì các kết quả đã được về công tác PCGD ở các bậc học.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã Hội hóa giáo dục để giúp các em có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn được đến lớp, đến trường.

Công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cần phải thường xuyên hơn để không bị sai sót về các chế độ tiền lương của giáo viên, học sinh, tình hình biên chế ở các trường học...

T/B: T.V.Đ.